Nhân viên tư vấn cho khách hàng sử dụng ứng dụng mã định danh cá nhân tra cứu thông tin
Trong nhiều năm qua, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) luôn kiên trì, nỗ lực thực hiện việc cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). SAWACO đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố đã giao là cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn thành phố.
Quản lý dữ liệu định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân
Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nước sạch, trong đó có sự tiếp cận về giá, lượng nước sử dụng trong định mức thường có giá thấp hơn giá thành và lượng nước sử dụng vượt định mức có giá cao hơn để bù chéo, nhằm điều tiết tiêu dùng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch và khuyến khích tiết kiệm nước.
Theo Quyết định 25/2019/QĐ-UBND ngày 24-10-2019 ban hành giá nước sạch trên địa bàn TP.HCM lộ trình 2019-2022, định mức nước sinh hoạt được cấp cho nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2021, Luật Cư trú 68/2020/QH14 có hiệu lực thi hành, khi người dân có thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú, công an sẽ cập nhật vào trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thu hồi sổ giấy. Đến ngày 31/12/2022, Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy hết hiệu lực. Do đó không có cơ sở để đơn vị cấp nước xác định định mức nước sinh hoạt. SAWACO nhận thấy số định danh cá nhân chứa đựng đầy đủ thông tin về cư trú của từng cá nhân nên đã trình UBND Thành phố đề xuất điều chỉnh Quyết định 25/2019/QĐ-UBND, trong đó quy định cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ số định danh cá nhân.
Ngày 12/01/2022, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 25/2019/QĐ-UBND ngày 24-10-2019 ban hành giá nước sạch trên địa bàn TP.HCM lộ trình 2019-2022 quy định “việc cấp định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo Sổ hộ khẩu thường trú, Sổ tạm trú hoặc Số định danh cá nhân”. Trên cơ sở Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND của UBND Thành phố, Tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt thực hiện theo số định danh cá nhân.
Đồng thời, tiến hành thu thập, cập nhật số định danh cá nhân để làm cơ sở quản lý và cấp định mức nước sinh hoạt, tạo điều kiện cho người dân hưởng giá nước trong định mức theo quy định, đảm bảo nguyên tắc “Một nhân khẩu chỉ đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước”.
SAWACO đã triển khai kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt nhằm thống nhất, đồng bộ trong toàn Tổng công ty và các Công ty cấp nước thành viên trong việc quản lý lý dữ liệu định mức nước sinh hoạt; giữ ổn định trong công tác quản lý, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tránh gây xáo trộn, phiền hà cho khách hàng, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong việc quản lý và khai thác dữ liệu khách hàng nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tuân thủ các quy định hiện hành về ngành Nước, pháp luật và các quy định có liên quan.
Những kết quả tích cực
Nhằm sơ kết, đánh giá triển khai thực hiện công tác thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thành phố, qua đó rút kinh nghiệm, nhân rộng các giải pháp hiệu quả, ngày 18/01/2024, SAWACO đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công tác thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt”. Tại hội nghị, SAWACO đã có báo cáo tổng quan tình hình thực hiện công tác thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt; các đơn vị Công ty cổ phần Cấp nước đã trình bày các giải pháp triển khai trong công tác thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt tại địa bàn quản lý.
Tính đến ngày 15/01/2024, toàn Tổng công ty đã cập nhật được 3.134.718 số định danh cá nhân/ 7.131.624 nhân khẩu được cấp định mức nước sinh hoạt, đạt tỷ lệ 43,96%, trong đó có 4 đơn vị cấp nước đã đạt tỷ lệ trên 70% là Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (75,13%), Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (71,99%), Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè (71,24%) và Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (70,77%).
Để đạt được kết quả đó, SAWACO và các đơn vị đã xây dựng nhiều giải pháp: Xây dựng Chương trình cập nhật, quản lý số định danh cá nhân trên trên Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO; Thống nhất quy ước dữ liệu để các đơn vị cấp nước cập nhật vào chương trình quản lý số định danh cá nhân trên Ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO; Xây dựng phần mềm cập nhật riêng phù hợp với đặc điểm, tình hình tại đơn vị. Hầu hết các đơn vị cấp nước đều triển khai tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng trực tuyến thông qua nhiều hình thức hiệu quả, tạo thuận lợi cho khách hàng như: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA, đăng ký qua website, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động…
Ngoài ra, các đơn vị cấp nước đều phối hợp với chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, cử nhân viên đến trực tiếp đến từng nhà khách hàng thu thập số định danh theo kế hoạch, hướng dẫn khách hàng cách thức cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, cách khai báo thông tin đăng ký định mức nước mà không cần phải đến đơn vị cấp nước; trong đó ưu tiên triển khai thu thập số định danh cá nhân tại các chung cư, khu dân cư, hộ tập thể, nhà trọ…
Năm 2024, SAWACO tiếp tục triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cập nhật số định danh cá nhân vào cuối năm 2024; từ đó xây dựng quy trình cắt, chuyển định mức nước sinh hoạt trực tuyến trên Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO; Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý định mức nước, số hoá dữ liệu.
Tại Hội nghị, Lãnh đạo các đơn vị cũng chia sẻ một số khó khăn vướng mắc trong công tác thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt như: Khối lượng công việc lớn, tốn nhiều thời gian trong khi các đơn vị cần đảm bảo các công việc thường xuyên; Công tác này vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ khách hàng do sự lo ngại các vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân khi cung cấp số định danh cá nhân…
Ông Nguyễn Thanh Sử – Phó Tổng Giám đốc SAWACO phát biểu sau Hội nghị: “Nước sạch là sản phẩm thiết yếu, với định mức được cấp, mức giá khách hàng phải trả sẽ có giá thấp hơn. Vì vậy việc cấp định mức là cần thiết, giúp người dân tiếp cận nước sạch, tối ưu chi phí. Trong năm qua, các đơn vị phụ trách các địa bàn phục vụ cấp nước trên Thành phố đã thực hiện công tác này một cách tâm huyết, đầy trách nhiệm. Đã có nhiều giải pháp, nhiều cách làm thực hiện tốt, giúp cho khách hàng hiểu được chủ trương chung của Tổng Công ty và tin tưởng phối hợp thực hiện. Trong năm 2024, SAWACO tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý định mức nước, số hoá dữ liệu, tiến tới thực hiện kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các thủ tục dịch vụ cấp nước. Kết quả cuối cùng vẫn là hướng đến mang lại tiện lợi nhất cho khách hàng, phục vụ đáp ứng một cách nhanh chóng hiệu quả nhất các nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực cấp nước”.
Với sứ mệnh “SAWACO – Phát triển vì cộng đồng”, Ban lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn xác định rõ nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty là cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.