
Lực lượng chức năng xã Liên Hương đưa người dân ở vùng ngập sâu về nơi an toàn. Ảnh: VGP
Bộ Xây dựng có Công điện số 102/CĐ-BXD về việc ứng phó với mưa lũ khu vực miền Trung. Công điện gửi các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng, Kết cấu hạ tầng xây dựng; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố: Huế, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Các BQLDA trực thuộc Bộ Xây dựng.
Công điện nêu, theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 04/12 đến ngày 05/12, lũ trên các sông từ TP Huế đến Khánh Hòa khả năng xuất hiện đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông dao động từ dưới mức BĐ1 đến trên BĐ1; riêng lũ trên các sông ở Lâm Đồng tiếp tục xuống và dao động ở mức BĐ2-BĐ3. Nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, khu đô thị, tập trung dân cư từ thành phố Huế đến Lâm Đồng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông suối và sạt lở đất trên các sườn dốc từ thành phố Huế đến Lâm Đồng.
Triển khai Công điện số 36/CĐ-BCĐ-BNNMT ngày 03/12/2025 của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia về việc ứng phó với mưa lũ khu vực miền Trung, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời công tác ứng phó với mưa lũ tại khu vực miền Trung theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia tại các Công điện số 36/CĐ-BCĐ-BNNMT ngày 03/12/2025.
Đồng thời, tổ chức theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên, liên tục, sát diễn biến tình hình, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập, sạt lở đất, lũ quét bảo đảm kịp thời, hiệu quả, với phương châm chủ động phòng ngừa “từ sớm, từ xa” ứng phó ở mức cao nhất, quyết liệt nhất, đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng Nhân dân lên trên hết, trước hết. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đặc biệt đối với các khu vực có nguy cơ bị chia cắt.

Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trong khu vực chịu ảnh hưởng.
Các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng của địa phương rà soát, hoàn thiện kịch bản, phương án ứng trực, phân luồng tổ chức giao thông từ xa, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông; cấm đường tại các vị trí nguy hiểm (ngầm tràn, cầu, phà…) trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện.
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, các khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước.
Tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất. Có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập úng, sụt trượt tại các khu gian phải dừng tàu.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố.
Đối với Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng cần tham mưu việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập hữu hiệu; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị để bảo đảm an toàn lưới điện để vận hành cung cấp nước sạch cho các vùng bị ngập lụt.
Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan bảo đảm an toàn thi công công trình xây dựng và phòng chống sạt lở khi có mưa lũ; đồng thời, triển khai công tác ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập, sạt lở đất, lũ quét, kịp thời khắc phục các sự cố công trình, phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác.

Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở.
Cùng với đó, Sở Xây dựng các địa phương có phương án xử lý đối với các vị trí bị ách tắc giao thông trên các tuyến đường bộ được giao quản lý, đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là các tuyến quốc lộ được phân cấp quản lý và các tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn để chuẩn bị ứng phó mưa lớn, lũ, ngập, sạt lở đất, lũ quét.
Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành ở địa phương, các Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ, đường sắt, đường thủy chủ động khắc phục khi có sự cố do mưa lớn, lũ, ngập, sạt lở đất, lũ quét, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy được giao quản lý; phối hợp ngành đường bộ, đường sắt, trong việc điều hành việc vận tải, tăng bo, chuyển tải hành khách và hàng hóa khi có yêu cầu.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị nói trên tổ chức trực ban và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng.







