PGS.TS Đoàn Thu Hà phát biểu tại hội thảo trong khuôn khổ Tuần lễ ngành Nước Việt Nam 2025.
Ngành Cấp Thoát nước là lĩnh vực kỹ thuật đặc thù, gắn liền với hạ tầng đô thị và tài nguyên nước. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong đời sống và trong sự phát triển bền vững của xã hội. Giảng dạy trong ngành kỹ thuật vốn đã nhiều thử thách, với nữ giảng viên lại càng đòi hỏi bản lĩnh và đam mê. Tại Đại học Thủy Lợi, PGS.TS Đoàn Thu Hà – Trưởng bộ môn Cấp Thoát nước, Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước chính là tấm gương sáng về sự tận tâm và truyền cảm hứng, là điểm tựa tinh thần cho bao thế hệ sinh viên ngành Nước.
Với vai trò là một giảng viên ngành Nước, cô Hà cho rằng giảng dạy ngành kỹ thuật không chỉ là giảng dạy về kiến thức chuyên môn mà còn cần giúp cho sinh viên hiểu được ý nghĩa của nghề.
Người thầy – người truyền lửa nghề nghiệp
Một người thầy giỏi là người thầy không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn truyền được niềm cảm hứng và tiếp thêm đam mê cho học trò. Đây cũng là quan điểm giảng dạy của cô Hà.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam, cô Hà cho biết: “Người giảng viên ngành kỹ thuật không chỉ dạy kiến thức mà còn giúp sinh viên hiểu ý nghĩa của nghề. Làm ngành Nước là làm vì con người, vì cộng đồng để mọi người đều có nước sạch, môi trường trong lành.”
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, vai trò của người giảng viên không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt tri thức, mà còn là người truyền cảm hứng, khơi dậy đam mê học tập và định hướng giá trị nghề nghiệp cho sinh viên. “Một người thầy giỏi là người yêu nghề và không ngừng học hỏi. Tình yêu nghề là yếu tố cốt lõi giúp người giảng viên duy trì sự nhiệt huyết, từ đó lan tỏa cảm hứng đến sinh viên. Bên cạnh đó, việc gắn bài giảng với thực tế, với những vấn đề xã hội là cách hiệu quả để sinh viên thấy được giá trị của kiến thức và nghề nghiệp”.
Khi người thầy thực sự đam mê nghề, nguồn năng lượng tích cực ấy sẽ lan tỏa đến sinh viên, giúp sinh viên cảm nhận và noi theo. Không chỉ tiếp thu kiến thức, sinh viên còn hình thành thái độ học tập chủ động, tinh thần cầu tiến và sự gắn bó lâu dài với nghề. Chính sự tận tâm và đam mê của giảng viên là chất xúc tác góp phần nuôi dưỡng đam mê và khơi dậy động lực học tập trong mỗi học trò.
Một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả được áp dụng là “học đi đôi với hành”. Đây cũng là phương pháp cốt lõi trong giảng dạy ngành Nước. Chia sẻ về phương pháp giảng dạy, cô Hà cho biết: “Phương pháp “học đi đôi với hành” là phương pháp giảng dạy rất hiệu quả, kể cả với ngành Cấp Thoát nước. Sinh viên ngành Cấp Thoát nước thường xuyên được tham quan thực tế tại các nhà máy nước, công trình xử lý nước thải, trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp thoát nước hiện đại. Những trải nghiệm này giúp các em hiểu rõ quy trình vận hành, công nghệ mới và tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đời sống”
Không chỉ mang ý nghĩ củng cố kiến thức, khi tận mắt chứng kiến các hệ thống cấp nước quy mô lớn, các công nghệ tự động hóa tiên tiến, sinh viên sẽ cảm thấy tự hào và thêm yêu nghề. Đây là cách truyền cảm hứng hiệu quả, giúp sinh viên không chỉ học tốt hơn, hiểu được ý nghĩa của lĩnh vực mình theo học, từ đó nuôi dưỡng tình yêu nghề trong mình.
“Ngành Nước – ngành kỹ thuật vì cộng đồng và sức khỏe con người”

Cô Đoàn Thu Hà cùng đồng nghiệp và học trò chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện Vietnam Water Week 2025
Ngành Cấp Thoát nước không chỉ là một ngành kỹ thuật đơn thuần, mà còn có vai trò đặc biệt trong hạ tầng đô thị, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Từ việc cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất, đến việc thu gom và xử lý nước thải, chống ngập úng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tất cả đều gắn liền với sự an toàn và chất lượng sống của người dân. “Khi hiểu rõ tầm quan trọng của ngành học, nhu cầu nguồn nhân lực ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước, các cơ hội nghề nghiệp, các em sẽ có thêm cảm hứng học tập, thêm tự tin và gắn bó với nghề”.
Việc trang bị nền tảng kiến thức vững chắc, khả năng ứng dụng công nghệ mới, hiểu sâu về tài nguyên nước và môi trường là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là rèn luyện cho sinh viên tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và tình yêu với nghề. Đây chính là những yếu tố giúp thế hệ kỹ sư tương lai có thể tự tin đối mặt với những vấn đề phức tạp của ngành Nước trong thời gian tới.
Người giảng viên ngành Cấp Thoát nước không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người dẫn đường, người truyền cảm hứng và người xây dựng nền tảng nhân cách nghề nghiệp cho sinh viên. Trong bối cảnh xã hội đang thay đổi nhanh chóng, vai trò của họ càng trở nên quan trọng và ý nghĩa.
Trong bối cảnh hiện nay, ngành Nước đối mặt với hàng loạt vấn đề phức tạp: tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao, lượng nước thải cần xử lý lớn hơn, nguồn nước ngày càng khan hiếm, và ô nhiễm môi trường diễn biến khó lường. Trước thực trạng đó, vai trò của người giảng viên ngành Nước trở nên đặc biệt quan trọng. Họ không chỉ cần vững vàng về chuyên môn, cập nhật công nghệ mới, mà còn phải có khả năng định hướng tư duy cho sinh viên, truyền cảm hứng học tập và xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội trong nghề nghiệp. Vì vậy, người giảng viên cần giúp sinh viên trang bị nền tảng kiến thức vững, khả năng ứng dụng công nghệ mới, hiểu sâu về tài nguyên và môi trường. Quan trọng hơn, phải rèn cho học trò tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và tình yêu với nghề để thế hệ kỹ sư tương lai có thể tự tin đối mặt với những thách thức lớn của ngành nước trong tương lai.
Đào tạo kỹ sư ngành Nước không đơn thuần chỉ là đào tạo kỹ thuật viên, mà là hướng đến đào tạo những con người có trách nhiệm với cộng đồng, có khả năng giải quyết các vấn đề cấp thiết của xã hội. Đó là sứ mệnh thầm lặng nhưng cao cả – sứ mệnh của những người thầy trong ngành kỹ thuật vì con người.
An Nhiên








